Nghiên cứu thị trường trong marketing online
Bắt đầu 1 kế
hoạch marketing online, việc đầu tiên cần
thực hiện là vấn đề
nghiên cứu: nghiên cứu thị trường,
khách hàng , đối thủ.
I. Trong
nghiên cứu thị trường khách hàng, chúng ta cần xác định rõ:
- Hành vi của khách hàng trên internet
- Nhu cầu của khách hàng thể hiện trên internet
- Thị trường khách hàng hoạt động
- Phân loại khách hàng
Những câu hỏi cần đặt
ra:
- Khách hàng tiềm năng của bạn xuất hiện ở đâu? Vì sao họ xuất hiện ở đó và tần suất như thế nào?
- Nhu cầu về sản phẩm dịch vụ đó là cao, trung bình hay thấp? Trong khoảng thời gian bao lâu và làm sao để đo đếm số lượng đó?
- Xu hướng tăng giảm của nhu cầu tương ứng với các mốc thời gian như thế nào?
- Khách hàng của bạn có đa dạng không, có phân cấp không và phân cấp ra sao?
- Điều gì khiến khách hàng quan tâm dẫn đến sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn?
Những công cụ giúp thực hiện khảo
sát, nghiên cứu thị trường trong online marketing:
- Google Keywords Tool.
- Google Trends.
- Google Insight.
- Google Search.
- Google Docs: Công cụ văn phòng trực tuyến của Google, có thể giúp tạo bảng khảo sát đơn giản, nhanh chóng
- Survey Monkey: Công cụ tạo khảo sát, bảng điều tra chuyên nghiệp.
4 công cụ đầu tiên của
Google mời các bạn xem bài giới thiệu chi tiết
tại: Phân tích lựa chọn từ
khóa 
II.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh:
“Biết
người biết ta, trăm trận trăm thắng”, câu nói của ông cha ta ngày xưa vẫn đúng trong cả các chiến lược kinh doanh marketing sau này.
Nếu như thị trường này chỉ
có 1 mình bạn bán sản phẩm, dịch
vụ đó thì quả thật dễ
dàng nhưng thực tế không bao giờ như vậy.
Bạn phải cạnh tranh với
vô vàn đối thủ, riêng trên môi trường internet để vượt qua đối
thủ bạn cần nghiên cứu
thật kỹ các hoạt động
marketing online của họ:
- Hoạt động marketing online của đối thủ có đang triển khai mạnh mẽ và hiệu quả?
- Họ đang triển khai những kênh internet marketing nào?
- Họ đang tự triển khai hay thuê agency khác?
- Chiến lược và phương thức của họ có điều gì nổi trội khác biệt?
Việc
nghiên cứu đối thủ chi tiết
sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về mức độ
cạnh tranh của thị trường,
qua đó bạn còn có thể học hỏi
những hình thức mới mẻ,
phù hơp của đối thủ cho mình.
Với
kênh SEO, có 1 công cụ
dùng để phân tích đối thủ khá tốt
là: Market Samurai của The
Noble Samurai Team
 




 
 
 
 
 
 
 
 
0 comments: