Cách viết một kế hoạch internet marketing

Lp kế hoch marketing online có nhiu đim tương đng và khác bit vi 1 kế hoch marketing truyn thng. Mình s viết 1 bài trong thi gian ti v cách lp 1 kế hoch marketing online qua nhng gì mình đã hc và trin khai. Dưới đây là bn dch mt bài viết cũ  nhưng khá hay ca Peter Geisheker v kế hoch marketing trên internet: Đng sau nhng d án kinh doanh trên internet thành công là mt kế hoach marketing qua internet được nghiên cu k càng. Mt kế hoch internet marketing  hướng dn công ty tng bước mt tiếp th sn phm hoc dch v đến th trường mc tiêu c th mà vn tp trung vào mc tiêu tiếp th ca mình. Kế hoạch internet marketing ca bn s xác đnh tt c các thành phn thuc chiến lược marketing ca bn. Bn s to lp các chi tiết ca vic phân tích th trường, bán hàng, qung cáo, và chiến dch quan h công chúng. Hu hết các kế hoch thành công đu tích hp c chiến lược internet marketing và chiến lược marketing truyn thng (offline). Các ch đ bn cn đ cp vào kế hoạch internet marketing bao gm: 
1.    Nghiên cu th trường: Thu thp, t chc, ghi li d liu v th trường đang mua sn phm hoc dch v mà bn s bán. (T đây chúng ta s gi chung sn phm hoc dch v ca bn là “sn phm”)


Mt s vn đ cn lưu ý:
      • Tính năng, mô hình ca th trường bao gm c thi v
      • Nhân khu hc khách hàng, phân khúc th trường, th trường mc tiêu, nhu cu, quyết đnh mua hàng.
      • Sn phm – nhng gì hin có và nhng gì là cung cp cnh tranh. Tiến hành nghiên cu th trường bng cách da vào Google và tiến hành tìm kiếm theo các loi sn phm và dch v mà bn mun bán.
      • Thc trng doanh s bán hàng.
      • Các nhà cung ng – các hãng sn xut mà bn cn da vào.
      • Th trường mc tiêu – đ thành công, phi tp trung vào 1 hoc 2 th trường ngách  thay cho 1 th trường tp trung ln. Th trường ngách có ít s cnh tranh hơn hn và chúng có xu hướng nhiu li nhun hơn.
2.    Sn phm: Mô t sn phm ca bn. Làm thế nào đ sn phm ca bn liên kết vi th trường? Th trường ca bn cn gì, hin ti h đang s dng gì, h cn gì vượt qua và vượt ra ngoài điu kin s dng hin ti.3.    Cnh tranh: Mô t s cnh tranh ca bn. Phát trin “nhng đ xut bán hàng đc đáo”.
      • Điu gì làm bn ni bt so vi đi th cnh tranh?
      • Ti sao bn đc bit?
      • Ti sao 1 khách hàng nên chn bn thay vì 1 đi th cnh tranh ca bn. Bn càng làm khác bit mình vi các đi th cnh tranh, bn càng có nhiu thành công.
4.    S mnh: Viết 1 vài câu tuyên b:
      • “Chìa khóa th trường” – bn đang bán hàng cho ai – tht c th, riêng bit!
      • “Đóng góp” – bn đang bán cái gì.
      • “Khác bit” – đ xut bán hàng đc đáo ca bn – ti sao bn khác bit trong cnh tranh?
5.    Chiến lược internet marketing:

Viết ra chiến lược internet marketing và promotion mà bn mun dung hoc ít nht là xem xét s dng. Nhng chiến lược đ xem xét bao gm:
      • Search Engine Optimization ( Dịch vụSEO ): s dng ti ưu hóa công c tìm kiếm (Google, yahoo, MSN) s xếp hng trang web ca bn trong vòng top 10 kết qu tìm kiếm. Bng cách này bn có th có ti hàng ngàn người đến thăm trang web ca mình mi ngày min phí.
      • Pay Per Click – Search Engine Marketing (SEM là gì ?): Khi bn s dng dch v này, bn đang đu thu trên các t khóa
      •  Affiliate Marketing: S dng các website khác qung cáo cho sn phm ca bn và trích cho h phn trăm li nhun
      • Trao đi liên kết: Tăng mc đ ph biến cho website ca bn, thu hút thêm khách hàng và cũng có li cho SEO
      • Viết bài và chia s: 1 bài viết trên website ca bn s được chia s nhiu nơi, nhiu người biết đến và công c tìm kiếm cũng đánh giá cao bài viết này
      • S dng mng xã hi làm 1 kênh internet marketing hiu qu đ xây dng thương hiu ca bn, giúp bn tương tác vi người dùng d dàng và đơn gin hơn.
6.    Chiến dch qung cáo truyn thng:
      • Marketing trc triếp s dng thư chào hàng, t rơi, bưu thiếp,…
      • Phương tin truyn thông qung cáo – in n, danh b, bin qung cáo, trang vàng, đài phát thanh, truyn hình,…
      • Chương chình đào to – Hi tho mà bn đưa ra đ nâng cao nhn thc.
      • Viết bài cho tp trí, báo đa phương và các n phm khác mà ngành công nghip ca bn s đc. Vic làm này giúp bn được biết đến như 1 chuyên gia.
      • Bán hàng trc tiếp/cá nhân.
      • Thông cáo báo chí.
      • Trin lãm.
      • Chương trình gii thiu.
      • Co-marketing vi các doanh nghip mà đang chia s th trường mc tiêp vi bn
      • Hàng đi hàng.
7.    Giá c, đnh v và xây dng thương hiu: T nhng thông tin đã thu thp được, thiết lp chiến lược đ xác đnh giá ca sn phm, v trí mà sn phm ca bn s đt được trên th trường và cách mà bn s có được nhn thc v thương hiu. 
8.    Ngân sách: Ngân sách chi tiêu ca bn. Chiến lược nào bn đ kh năng theo? Bn có kh năng chi tiêu bao nhiêu 1 tháng? 
9.    Mc tiêu tiếp th: Thiết lp các mc tiêu marketing đnh lượng. đây có nghĩa là nhng mc tiêu mà bn có th chuyn thành nhng con s. VD: Mc tiêu ca bn có th đt được ít nht là 10 khách hàng mi mi tháng hoc to ra 100 khách hàng tim năng mi tháng. 
10.    Giám sát kết qu ca bn: Kim tra và phân tích. Xác đnh các chiến lược đang làm.
      • Kho sát khách hàng.
      • Theo dõi doanh s bán hàng, khách hàng tim năng, khách truy cp vào trang web ca bn, phn trăm doanh s n tượng.
      • Xác đnh chiến lược marketing nào đang mang li nhiu khách hàng nht và chiến lược nào mang li ít khách hàng nht.
      • Đo lường tin lãi đu tư trên mi hot đng marketing.





0 comments:

Copyright © 2012 Krystal's blog.
TRỞ LÊN ĐẦU TRANG