SEM là gì? Tại sao phải làm SEM?
Chúng ta đã nghe nhiều
đến thuật ngữ SEM, nhưng vẫn
nhiều người chưa hiểu rõ SEM là gì? Và
tại sao phải làm SEM? Bài viết sẽ trả
lời cho những câu hỏi đó.
SEM là viết
tắt của thuật ngữ: Search
Engine Marketing dịch
sang tiếng việt có nghĩa là “Marketing
trên công cụ tìm
kiếm”.
Hiểu
chính xác thì SEM là 1 hình thức
marketing online, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo …
Khi mà con người
online ngày càng nhiều
thì hành vi của người mua hàng cũng thay đổi theo, họ online nhiều hơn đồng thời với
nhu cầu tìm kiếm nhiều hơn. Khi có sự
quan tâm, thích thú đến một mặt hàng nào đó họ
sẽ search, và đây là thời điểm, vị
trí để làm SEM.
Trong mô hình cây internet marketing, ta có thể nhận thấy SEM
(Search Engine Marketing) là nhánh cây đầu
tiên (tính từ dưới lên và trái sang phải), điều này thể
hiện mức độ quan trọng
của SEM trong quá trình
làm internet marketing. SEM được
coi là kênh internet marketing có nhiệm
vụ thu hút khách hàng trực tiếp. Vậy
thì SEM sẽ thu hút khách
hàng bằng cách nào???
Trong SEM được
chia làm 2 kênh nhỏ riêng
biệt: SEO và PPC
- SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm với những từ khóa nhất định.
- PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trả phí cho mỗi lần click.
Ô màu xanh là thể
hiện kết quả SEO còn ô màu đỏ là thể hiện kết
quả PPC trên
công cụ tìm kiếm Google.
1. SEO là những
kết quả không phải quảng cáo. Do vậy
không có gì ngạc nhiên
khi tỷ lệ khách hàng lựa chọn những
kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần
so với chọn PPC (Theo 1 số nghiên cứu là > 75%).
• 10 kết quả
đầu tiên của Google đem lại khách hàng mà không phải trả phí cho mỗi lần họ ghé thăm website. Tỷ lệ Conversion từ SEO thường ở mức cao hơn so với PPC.
• Khách hàng dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo
• Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa của Google.
• Kết quả bền vững SEO đó là tối ưu hóa website, không chỉ là nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết mà còn cả việc thu hút truy cập.
• Nếu thương hiệu xuất hiện trên các vị trí tự nhiên thì thương hiệu và chính bản thân website đó sẽ tốt hơn nhiều lần vì phải thật tốt mới được Google đánh giá cao như vậy trên Organic results.
• Khách hàng dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo
• Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa của Google.
• Kết quả bền vững SEO đó là tối ưu hóa website, không chỉ là nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết mà còn cả việc thu hút truy cập.
• Nếu thương hiệu xuất hiện trên các vị trí tự nhiên thì thương hiệu và chính bản thân website đó sẽ tốt hơn nhiều lần vì phải thật tốt mới được Google đánh giá cao như vậy trên Organic results.
2. PPC cũng có những ưu điểm nhất định so với
SEO như:
• Nhanh xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chứ không mất thời gian lâu như SEO
• Độ phủ từ khóa rộng, có thể quảng cáo vài chục từ khóa một lúc.
• Tuy biến quảng cáo nhanh chóng, đo được chính xác hiêu quả quảng cáo.
• Độ phủ từ khóa rộng, có thể quảng cáo vài chục từ khóa một lúc.
• Tuy biến quảng cáo nhanh chóng, đo được chính xác hiêu quả quảng cáo.
0 comments: