Sức mạnh thuyết phục
Sức mạnh thuyết phục
là con đường giúp bạn có được thứ
bạn muốn nhanh nhất. Đồng thời
làm nên sự khác biệt lớn nhất
giữa thành công và thất bại. Sức
mạnh thuyết phục là hành trang không thể thiếu
trên con đường của bạn,giúp bạn
có thể sử dụng tất
cả những kỹ năng của
mình. Sức mạnh thuyết phục
sẽ đem lại cho bạn sự
ủng hộ giúp đỡ từ
người khác.
Bạn
luôn có hai lựa chọn: một là thuyết phục người
khác hoặc bị họ thuyết
phục. Hầu hết mọi
người đều không nhận ra rằng mỗi
tương tác của
con người với nhau ẩn chứa
trong nó là cả một quá trình phức tạp của
sự thuyết phục và ảnh
hưởng. Chính vì vậy mà chúng ta thường sẽ rất
dễ dàng bị người khác thuyết
phục.
Chìa khóa để
thuyết phục: Đó chính là động lực. Mọi
hành động, mọi nỗ lực
của con người đều được
thúc đẩy bằng một điều
gì đó. Công việc của bạn là phải
tìm ra cái gì đã thúc đẩy
họ và đơn giản là hãy cho họ điều đó.
Thường
thì có hai kiểu động lực chính: sự khát khao muốn có được một
điều gì đó và sự sỡ hãi khi mất
đi một điều gì đó. Sự khát khao muốn có sẽ thúc đẩy
người ta muốn và muốn nhiều
hơn nữa những thứ
có giá trị với họ. Họ
muốn có nhiều tiền, họ
muốn thành công, muốn có sức khỏe,
muốn được tôn trọng, muốn gây ảnh
hưởng đến người khác, muốn
có tình yêu và hạnh phúc.
Những ước muốn của
con người chỉ bị giới
hạn bởi trí tưởng tượng
của họ. Khi con người có thứ mình muốn, họ lại
càng muốn nhiều hơn nữa. Một khi bạn
chỉ ra cho một người cách thức
họ có thể đạt được
ước muốn của mình bằng
cách giúp bạn đạt được mục
tiêu của bạn, thì khi đó bạn mới có thể
thuyết phục họ hành động
theo bạn.Tổng thống Eisenhower từng
nói rằng:”Thuyết phục là một
nghệ thuật khiến cho mọi
người làm thứ bạn muốn,
mà bản thân họ thích làm”. Do đó, bạn cần nghĩ đến
việc làm thế nào để khiến
họ thấy thích thú khi được giúp bạn.
Bên cạnh
đó, con người
cũng được
thúc đây bằng
chính sự sợ hãi những mất mát.
Sự sợ hãi này được thể hiện nhiều dạng rất phong phú, và thường nó mạnh hơn rất nhiều sự khát khao muốn có một điều gì đó. Mọi người thường sợ những mất mát về tiền bạc, những tổn hại đến sức khỏe, những cơn giận giữ hoặc sự không ủng hộ của người khác, hay mất đi tình yêu và những thứ mà họ bỏ rất nhiều công sức để đạt được. Ngoài ra con người cũng hay sợ sự thay đổi, sợ phải mạo hiểm và những điều không chắc chắn bởi vì chúng tiềm ẩn những nguy cơ mất mát. Do đó, Chỉ khi nào bạn có thể chỉ ra cho một người thấy, bằng cách làm theo ý muốn của bạn, họ có thê tránh được nguy cơ mất mát, bạn có thể thuyết phục họ làm một hành động cụ thể.
Sự sợ hãi này được thể hiện nhiều dạng rất phong phú, và thường nó mạnh hơn rất nhiều sự khát khao muốn có một điều gì đó. Mọi người thường sợ những mất mát về tiền bạc, những tổn hại đến sức khỏe, những cơn giận giữ hoặc sự không ủng hộ của người khác, hay mất đi tình yêu và những thứ mà họ bỏ rất nhiều công sức để đạt được. Ngoài ra con người cũng hay sợ sự thay đổi, sợ phải mạo hiểm và những điều không chắc chắn bởi vì chúng tiềm ẩn những nguy cơ mất mát. Do đó, Chỉ khi nào bạn có thể chỉ ra cho một người thấy, bằng cách làm theo ý muốn của bạn, họ có thê tránh được nguy cơ mất mát, bạn có thể thuyết phục họ làm một hành động cụ thể.
Kết hợp lại ta thấy
có một cách tốt nhất, đó chính là vừa
cho họ cơ hội được có thứ
họ muốn đồng thời
cơ hội giúp tránh được thứ họ
sợ cùng một lúc. Khi đó, bạn đã sử dụng
động lực kép, sức mạnh thuyết
phục sẽ mạnh lên gấp
bội.
Bài luyện
tập: Sau
đây là hai điều bạn có thể làm ngay để
đưa những lý thuyết trên vào thực tế. Trước
hết, từ bây giờ trở
đi trước khi muốn ai đó làm gì cho bạn, hãy suy nghĩ một lúc và tự hỏi họ
thực sự muốn điều
gì. Và rồi, hãy khuyến khích họ hành động bằng
cách chỉ cho họ thấy rằng
làm thế nào bạn có thể giúp họ
đạt được điều đó.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng động cơ của con người xuất phát từ những ý muốn của họ, không phải của bạn.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng động cơ của con người xuất phát từ những ý muốn của họ, không phải của bạn.
0 comments: