BÀI CẢM NHẬN VỀ SÁCH: DIGITAL MARKETING


Giám đốc Digimarketing JSC Lê Thúy Hạnh đã đưa ra những con số cực kỳ ấn tượng : điện thoại phải mất 35 năm để tiếp cận được với 25% dân số Mỹ, truyền hình mất 26 năm, phát thanh mất 22 năm, điện thoại di động mất 13 năm còn Internet chỉ mất 7 năm. Điều đó cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của kỷ nguyên công nghệ thông tin và khả năng tiếp cận các phương tiện truyền thông của người sử dụng ngày cang được nâng cao với khoảng hơn 1.6 tỷ người truy cập Internet (thống kê đến tháng 8/2009), chiếm 24,7% dân số, điều này đã khiến cho internet đạt được tốc độ phát triển vượt bậc 362,3% từ năm 2000 đến năm 2009.

Sách : “Tiếp thị số - Hướng dẫn thiết yếu cho truyền thông mới” là một cẩm nang đã nhận xét, thâu tóm cũng như hướng dẫn các chuyên gia tiếp thị có cái nhìn mới hơn, tư duy mới với nhu cầu của thị trường đang thay đổi hiện nay, sử dụng các công cụ hiện đại để phục vụ cho người sử dụng thông qua các chính sách tiếp thị phù hợp với mục tiêu. Nội dung 14 chương của “digital marketing” bao gồm 3 phần mà tác giả đã cố ý phân chia bao gồm những bước dịch chuyển của truyền thông từ cũ sang mới, tiếp theo là giới thiệu phân tích những công cụ liên quan đến tiếp thị số và hướng dẫn người đọc mà chủ yếu là chuyên gia hay giám đốc marketing có được một kế hoạch truyền thông.
Đối với bản thân tôi, trong 14 chương sách, tôi chủ yếu tập trung nghiên cứu kỹ về 4 chương: 4, 5 , 6 và 7 bởi theo tôi, với những kiến thức bổ ích mà các chuyên gia hay giám đốc marketing cần quan tâm đều thuộc nội dung của 4 chương này đặc biệt là về Digital Marketing hay nói gần hơn nữa là e-marketing.
4 chương trên bao quát chung một số công cụ của marketing online (marketing thông qua thương mại điện tử và các kênh kỹ thuật số khác) bao gồm công cụ tìm kiếm (SEO và SEM), liên kết đa cấp, tài trợ quảng cáo, email, tiếp thị lan truyền, thiết bị di động, và game online…
Công cụ tìm kiếm :SEO & SEM
Hiện nay người sử dụng đã được tự biết cập nhật thông tin thông qua các công cụ tìm kiếm, họ luôn chủ động tra cứu. Chính vì vậy họ luôn biết được điều mà họ cần là gì và có thể tiếp thu thông tin nào từ kết quả tìm kiếm.
Ai cũng biết, Google đang ngày càng lớn mạnh và cũng ngày càng trở thành công cụ tìm kiếm thống trị ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, Thu nhập quảng cáo của Google chiếm 20% chi phí quảng cáo trực tuyến toàn cầu. Các dịch vụ của Google chiếm gần 50% tổng số lượt tìm kiếm trên nước Mỹ và đang nhắm đến mục tiêu đạt từ 70% đến 80% thị phần.
Xin đi sâu hơn một chút về SEO và SEM mà Digital Marketing đề cập. SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay đôi khi được gọi là tối ưu hóa việc tìm kiếm tự nhiên) và SEM là quảng cáo phải trả tiền hay còn gọi là tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm.
Các công cụ tìm kiếm điển hình đưa ra hàng trăm triệu kết quả khi người sử dụng tìm kiếm dựa trên các từ khóa, người sử dụng hiếm khi có thể xem hết toàn bộ các trang kết quả tìm kiếm mà chỉ xem trang đầu tiên hiện ra. Do đó các công ty đã thực hiện chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để cố đảm bảo rằng công ty họ sẽ xuất hiện trên trang hiển thị những kết quả đầu tiên cho những lượt tìm kiếm sử dụng các cụm từ khóa liên quan đến website của họ. Đằng sau nó là việc tạo dựng một website “thân thiện”. Trên các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay được kể đến ngoài Google là Yahoo!, Live Search, Microsoft…- các kết quả này thường xuất hiện bên trái của trang. Ngược lại những kết quả nào hiển thị bên phải (hoặc đầu trang) phải trả phí, cách tính tiền tùy theo hình thức cpm- cost per thousand (trả tiền cho ngàn lần truyền phát quảng cáo) hay ppc – pay per click ( trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột). Đây là những hình thức mà Google Adwords  hay Yahoo! Search Marketing, Microsoft AdCenter hiện đang thu hút mạnh. Đặc biệt “Digital Marketing” đã nhắc tới Click fraud – nhấp chuột gian lận tức là hình thức nhấp chuột cho quảng cáo nhằm tạo ra phí cho mỗi lần nhấp chuột chứ không hề quan tâm đến việc mở đường link.
(xem Chương 4_ trang 139 và Khung: Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm – trang 153 _ Digital Marketing)
Email và tiếp thị lan truyền (viral marketing)
Tài liệu đã thống kê được rằng: 90% người sử dụng internet vào đọc email và hơn một nửa trong số họ thực hiện việc đó hằng ngày. Có thể gọi nó là tiếp thị điện tử trực tiếp EDM, luôn giữ điểm mạnh về chi phí, thời gian chuyển đi, phản ứng tự động có chu kỳ và theo dõi được qua các kênh kỹ thuật số. Có thể không nói ngoa rằng email đã trở thành công cụ tiếp thị tạo lợi nhuận trên vốn đầu tư lên đến 900% đến 5700% (số liệu từ DM) và cũng chẳng ngạc nhiên khi số tiền dành cho nó ngày càng tăng từ 885 triệu USD năm 2005 đến 1.1 tỷ USD năm 2010.
Chính vì chi phí tạo ra khá thấp mà một loại email khác luôn gây khó chịu cho người sử dụng – spam – ngày càng vượt tầm kiểm soát. Ước tính cứ 1 tỷ email được gửi đi thì có đến 85% là spam và tất nhiên người dùng phải tự bảo vệ họ và chống lại spam thông qua bộ lọc để đọc email. Digital Marketing đã nhắc nhở các giám đốc Marketing những điều nên và không nên làm với email như sau:
NÊN : để khách hàng xác nhận lời đề nghị nhận email; sử dụng dịch vụ để kiểm tra cách sắp đặt của email, tạo lời kêu gọi hành động nổi bật (CtAs); sử dụng dòng chủ đề gây chú ý và thể hiện bạn không spam; sử dụng một địa chỉ gửi email thích hợp; hãy chắc chắn nội dung có thể được nhìn thấy dễ dàng; thiết kế một phiên bản chỉ có văn bản; hãy thử nghiệm trên một danh sách nhỏ trước…
KHÔNG NÊN:  đừng quên chờ khách hàng chấp nhận tham gia nhận thư; đừng cứng nhắc trong việc sử dụng hình ảnh; đừng sử dụng những bản sao cỡ lớn; đừng quên thu thập dữ liệu từ khách hàng; đừng dài dòng; đừng truy đuổi khách hàng.
Tiếp thị lan truyền giống như một con virus bệnh cúm kích thích người bệnh hắt hơi để giúp virus lan truyền, tức giúp chia sẻ thông tin và khi thành công tức là mọi người mong muốn được chia sẻ nội dung của nó. Hình thức chủ yếu hiện nay là các video, clip…hay như Hotmail (dịch vụ thư điện tử đầu tiên) là một ví dụ khi được tung ra từ 1996, số người đăng ký sử dụng dịch vụ này tăng khá nhanh, đạt được 12 triệu người đăng ký trong vòng 18 tháng.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy, hơn 80% người trưởng thành ở Mỹ sử dụng internet đã chia sẻ nội dung với những người khác, trên 60% trong số họ chia sẻ nội dung ít nhất một lần một tuần, 25% chia sẻ gần như hằng ngày. Điều này cho thấy, việc quyết định tạo ra việc lan truyền hiệu quả thông qua người sử dụng là hợp lý và cần thiết trong thị trường hiện nay.
(Xem Khung : Đó là số lần lan truyền _trang 215)
Chương 6 mô tả và đánh giá về những tác động của thiết bị di động khi nó gây sự thay đổi về sinh lý của người sử dụng dưới 25 tuổi. Trái ngược với quá trình tiến hóa tự nhiên của cơ thể con người, ngón cái đang dần thay thế ngón trỏ và trở thành ngón chủ yếu. Ngón cái trở nên khỏe hơn và khéo léo hơn rất nhiều ( nghiên cứu toàn cầu năm 2002).
Được ví như một thiết bị « màn hình thứ ba » sau ti vi và máy tính, những xu hướng mà thiết bị này đem lại cũng không kém phần quan trọng để giám đốc hay các chuyên gia Marketing cần lưu ý :
Xu hướng 1 là di động cho mọi người
Xu hướng 2: bổ sung các chức năng vào điện thoại di động
Xu hướng 3: xây dựng băng thông 3G
Xu hướng 4: phần mềm điện thoại di động độc quyền
….
( xem thêm tại chương 6 _trang 221 & chương 7 _277của DM)
Trong đó ở xu hướng 2 các chức năng mới của di động ngoài chức năng nghe gọi, dịch vụ tin nhắn SMS, dịch vụ đa phương tiện MMS, Game còn có chức năng máy chụp hình, video trên điện thoại, âm thanh nổi và lưu trữ nhạc, bluetooth, tính năng định vị toàn cầu GPS đặc biệt là với tốc độ truyền dữ liệu 3G đã trở thành những công cụ hữu ích để các nhà Marketing cập nhật và tiếp thị đến người sử dụng gần nhất. Đặc biệt là sự quan tâm của họ đối với việc tiếp thị quảng cáo trong thế giới ảo – « second life » để nhắm đến đối tượng mục tiêu mà công ty mong muốn. Các kênh kỹ thuật số này hứa hẹn nhiều « đất » để cho các chuyên gia, giám đốc Marketing có thể tận dụng triệt để những tác động của nó đến với nhu cầu của thị trường ngày nay.

1 comment:

  1. những lời chia sẽ của bạn thật bổ ích cho tất cả mọi người. Trung học từ bạn và đã tự xuất bản 1 blog của riêng mình, cảm ơn bạn nhiều. đây là blog về thương hiệu trung họctừ bạn http://thientaithuonghieu.blogspot.com/ bạn và mọi người cho ý kiến đóng góp nhé

    ReplyDelete

Copyright © 2012 Krystal's blog.
TRỞ LÊN ĐẦU TRANG